บทความทางวิชาการ
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
- 1. Educational (Leadership)
- 2. ภาวะผู้นาทางการศึกษา ภาวะผู้นาเป็นกระบวนการอิทธิพลทางสังคมที่บุคคลหนึ่งตั้งใจใช้อิทธิพลต่อบุคคล อื่น ให้ปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ตามที่กาหนด รวมทั้งการสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลขององค์การ ภาวะผู้นาจึงเป็นกระบวนการอิทธิพลที่ช่วยให้กลุ่มบุคคล สามารถบรรลุเป้ าหมายที่กาหนด
- 3. ความหมายของผู้นาและภาวะผู้นา บุคคลในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้กากับและประสานงานให้ กิจกรรมของกลุ่มมีความสัมพันธ์กัน ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งจากกลุ่มให้เป็นหัวหน้า ผู้ใช้อิทธิพลมากในการกาหนดเป้ าหมายหรือการปฏิบัติงานให้ บรรลุเป้ าหมายของกลุ่มหรือองค์การ
- 4. ภาวะผู้นา 1. ผู้นา 2. ผู้ตาม 3. บริบทสถานการณ์ 4. ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
- 5. คุณลักษณะภาวะผู้นา/Leadership qualities คุณลักษณะสำคัญของผู้มีภำวะผู้นำตำมแนวคิดของนักวิชำกำร ประยงค์ เต็มชวาลา (2552) ชาญชัย อาจินสมาจาร (2550) Clive Dimmock (2000) 1. ความรอบรู้ เฉลียวฉลาด (Knowledge) ความ ฉลาดด้านสติปัญญา (I.Q)/ ทางอารมณ์ (E.Q)/ ทาง ทางสังคม (S.Q.) 1. ความสามารถ ที่เป็นผลมาจากการเรียนรู้ เรียนรู้ผ่านโปรแกรมภาวะผู้นา หรือบุคลิกภาพ บุคลิกภาพความสามารถ (Competency) 1. ความรู้ทางวิชาชีพ (Professional Knowledge) 2. ทักษะ (Skill)ในการบริหารพนักงาน ความฉลาด ฉลาด กล้าตัดสินใจ จัดการการเปลี่ยนแปลง ตรงไปตรงมา สร้างความสัมพันธ์ ทางานให้สาเร็จ การมีส่วนร่วม 2. ประสบการณ์ ที่เกิดจาก - ทักษะเชิงมโนทัศน์ (Conceptual Skill) - ทักษะเชิงเทคนิค (Technical Skill) - ทักษะเชิงมนุษยสัมพันธ์ 2. ทักษะ (Skills) 3. ค่านิยมและจริยธรรม (Value and Ethic) มี ค่านิยมวัฒนธรรมสอดคล้องกับสภาพสังคม มี มาตรฐานจริยธรรมสูง 3. ต้องมีความพร้อมทั้งทางด้านความสามารถ ความสามารถและประสบการณ์ เมื่อมีโอกาส โอกาสจะเป็นผู้นาในสถานที่และเวลาที่ เหมาะสม 3. ค่านิยมทางการศึกษา (Educational Values) 4. คุณสมบัติเฉพาะตัว (Attributes)
- 6. บทบาทของผู้นาทางการศึกษา 1. จะต้องเป็ นผู้ให้คาปรึกษาหารือในสิ่งที่ถูกต้อง เหมาะสม และเป็ นธรรม เป็ นผู้นาทางปัญญา รอบรู้ด้านใดด้านหนึ่งชัดเจน อาศัยความรู้ประสบการณ์ที่ดีในอาชีพ 2. ต้องเป็ นนักพัฒนา เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทาประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน ไม่ เห็นแก่ตัวและพวกพ้องตนเอง ๓. ต้องเป็ นนักพัฒนา มีความคิดเชิงบวก มองโลกในแง่ดี 4. บทบาทในเชิงบริหารวิชาการ แก้ปัญหาได้ 5. บทบาทในการเป็ นบุคคลที่มีความรอบรู้เฉลียวฉลาด อารมณ์มั่นคง มีความฉลาด มีอารมณ์ ดี และมีคุณธรรมและจริยธรรมสูง 6.ผู้นาต้องจูงใจผู้อื่นให้ปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้อง เป็ นตัวแบบ ตัวอย่างที่ดี ผู้นาจึงต้องปฏิบัติตนเป็ น ตัวอย่างที่ดี ผู้นาต้องเป็ นผู้ยอมรับจากผู้อื่น
- 7. ภาวะผู้นากับการนาไปใช้ในการบริหารจัดการชั้นเรียน การเป็นผู้นาจะต้องสามารถให้คาปรึกษาแก่ผู้อื่นได้จึงต้องเป็นผู้รอบรู้ในด้านต่างๆ สามารถพูดให้ผู้อื่นเข้าใจ สื่อความหมายให้ผู้อื่นรับรู้ได้ พูดจูงใจให้ผู้อื่น เกิดการ เปลี่ยนแปลงในทางที่ต้องการ มีความคิดในเชิงบวก กล้าตัดสินใจ กล้ายอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น มีความคิดที่จะ พัฒนาชั้นเรียน
- 8. ต้องมีความรู้เรื่องการบริหารจัดการ ทางด้านวิชาการ ทางด้านวิชาชีพ และแก้ไขปัญหาในชั้นเรียน มีความฉลาดทางด้านสติปัญญา อารมณ์ สามารถใช้เหตุผลจัดการกับ ปัญหาในชั้นเรียนได้ ต้องทาตัวเป็นเป็นแบบอย่างที่ดี ให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม
ดีงามค่าาาาา
ตอบลบดีค่า
ตอบลบWow
ตอบลบWow
ตอบลบเก่ง
ตอบลบดีงามค่า
ตอบลบWowww
ตอบลบWowww
ตอบลบดีงาม
ตอบลบดีมากๆ
ตอบลบดีมากเลย
ตอบลบสุดยอดเลย
ตอบลบโพดไป
ตอบลบ